arrow_back หน้าหลัก

กิจกรรมแนะแนว ม.6 (บูรณาการ) เรื่อง เส้นทางการศึกษาสู่อาชีพ My career plan 2 เวลา 2 ชั่วโมง

ประเภท: หน่วยที่ 5 การวางแผนด้านการศึกษา เมื่อ 29 มิถุนายน 2565

1. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
เส้นทางการศึกษาสู่อาชีพ my career plan เป็นเครื่องมือและข้อมูลทางเลือกเพื่อสร้างประสบการณ์ให้เกิดความพร้อมทางอาชีพในอนาคต
2. สาระการเรียนรู้
2.1 ข้อมูลสำคัญเพื่อการวางแผนการศึกษาต่อ
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1. นักเรียนตัดสินใจเลือกอาชีพที่สนใจได้
3.2. นักเรียนกำหนดเส้นทางการศึกษาสู่อาชีพที่สนใจได้
........................................................................................................................
4. กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
คำชี้แจง ให้นักเรียนดำเนินการเรียนรู้ด้วยตนเอง ดังนี้
ขั้นนำ
4.1 นักเรียนพิจารณาแผนภาพ “เส้นทางการศึกษาสู่อาชีพที่สนใจ” my career plan ของนักเรียนตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ ตามไฟล์ ตัวอย่าง
ขั้นดำเนินการ
4.2 นักเรียนสรุปประเด็นข้อมูลที่มีความสำคัญต่อการกำหนดเส้นทางการศึกษาสู่อาชีพที่สนใจ (จากแผนภาพตัวอย่าง)
4.3 นักเรียนสืบค้นข้อมูลอาชีพ และข้อมูลการศึกษาต่อ จากแหล่งสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต
4.4 นักเรียนรวบรวมข้อมูลอาชีพที่ตนเองสนใจ ข้อมูลการวางแผนการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมสู่อาชีพที่สนใจตามประเด็นต่อไปนี้
4.4.1 การระบุชื่อ อาชีพที่สนใจ
4.4.2 ความคิดเห็นที่นักเรียนมีต่ออาชีพที่สนใจ
4.4.3 รายได้ และช่องทางของการมีรายได้
4.4.4 แนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงาน
4.4.5 ข้อมูลการศึกษาต่อ เพื่อเพิ่มความชำนาญในอาชีพที่สนใจ
-สาขาวิชา/คณะ สถาบัน
-รูปแบบการเรียนการสอน เช่น สอนทางไกล(ออนไลน์) สอนห้องเรียนปกติ
- ค่าเล่าเรียน
- จำนวนเวลาที่เรียนกี่ปี
- การพิจารณาคัดเลือก ฯ (ศึกษาค้นคว้า จากเว็ปไซต์ของสถาบันอุดมศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น www.mytcas.com www9.si.mahidol.ac.th www.admissions.chula.ac.th ฯลฯ
4.5 Time line (การเตรียมตัว การทดสอบทางการศึกษา TGAT TPAT A-Level SAT TOFEL ฯลฯ ช่วงเวลาของการศึกษาปริญญาตรี การอบรมฝึกงาน เพื่อเข้าสู่อาชีพที่สนใจ
4.6 นักเรียนเขียนแผนภาพ เส้นทางการศึกษาสู่อาชีพที่สนใจ ของตนเอง ตามใบงาน my career plan ในงานของชั้นเรียน ของ Google classroom ห้องแนะแนว ......
ขั้นสรุป
4.7 นักเรียนนำเสนอแผนภาพเส้นทางการศึกษาสู่อาชีพที่สนใจ my career plan ของตนเองกับกลุ่มเพื่อน/ครูแนะแนวของตนเอง
4.8 ครูแนะแนวติดตามการปฏิบัติตามแผนการศึกษาสู่อาชีพที่สนใจ ของนักเรียน
5. สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้/ภาระงาน
http://www.bls.gov/k12
https://www.doe.go.th/prd/vgnew/custom/param/site/132/cat/40/sub/0/pull/detail/view/detail/object_id/1143
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2
https://www.mytcas.com/
6. การวัดและประเมินผล / เกณฑ์การวัดประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด วิธีวัด เครื่องมือ เกณฑ์การประเมิน
การตัดสินใจด้านอาชีพและการศึกษาต่อ /สังเกตการสรุปเกี่ยวกับการตัดสินใจฯ/มีแผนภาพการตัดสินใจด้านอาชีพและศึกษาต่อของตนเอง เท่ากับ ผ่าน