กิจกรรมแนะแนว (บูรณาการ) เรื่อง ตระหนักรู้ในตนเองค้นพบเป้าหมาย เวลา 2 ชั่วโมง
ประเภท: หน่วยที่ 2 การเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น เมื่อ 19 กรกฎาคม 2565
1. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
การรู้จัก เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง จะช่วยให้สามารถกำหนดเป้าหมายที่สอดคล้องกับตนเอง มีแรงจูงใจในการพัฒนาตนเองไปสู่เป้าหมายที่กำหนด
2. สาระการเรียนรู้
2.1 การพัฒนาเป้าหมายชีวิต
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 นักเรียนตระหนักรู้ในตนเอง
3.2 นักเรียนกำหนดเป้าหมายชีวิตที่สอดคล้องกับตนเองได้
............................................................................................................................................................................................................
คำชี้แจง : ให้นักเรียนดำเนินการเรียนรู้ตามกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ดังนี้
4. กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ขั้นนำ
4.1 นักเรียนทบทวนช่วงเวลาที่ผ่านมา นักเรียนเคยมีการตั้งเป้าหมายของตนเองไหม และมีการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายชีวิตไปจากเดิมอย่างไร
ขั้นดำเนินกิจกรรม
4.2 นักเรียนศึกษาวิธีการพัฒนาเป้าหมายชีวิต จากไฟล์ ใบความรู้ เรื่อง วิธีการพัฒนาเป้าหมายชีวิต
4.3 นักเรียนทบทวนข้อมูลส่วนตัว และปรับปรุง แก้ไข ข้อมูลส่วนตัวของตนเองในระเบียนสะสมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ให้เป็นปัจจุบัน เช่น เบอร์โทรศัพท์ ชื่อเพื่อนสนิท ที่อยู่อาศัย ส่วนสูง สุขภาพ ฯลฯ ด้วยคลิ๊กที่ https://cumulative.triamudom.ac.th/
4.4 นักเรียนสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อตนเอง กิจกรรมที่ชอบ กำหนดเป้าหมายที่ต้องการ ตามประเด็นต่อไปนี้
• กิจกรรมที่ชอบ
• มหาวิทยาลัย/อาชีพของฉัน
• ในอีก 10 ปีข้างหน้า ฉันจะ
• ความทรงจำในช่วงม.ปลาย
• คติประจำใจ
โดยตอบประเด็นดังกล่าว ที่ระเบียนสะสมของนักเรียน คลิ๊ก ที่ https://cumulative.triamudom.ac.th/ เลือกหัวข้อ "Senior Write Up"
4.5 นักเรียนกำหนดแนวทาง/วิธีการพัฒนาตนเองให้ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ในสมุดแนะแนว
ขั้นสรุป
4.4 นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้ ในสมุดแนะแนวของนักเรียน
5. การวัดและประเมินผล / เกณฑ์การวัดประเมินผล
5.1 ตรวจการสรุปเกี่ยวกับตนเอง ใน "Senior Write Up" / มีการสรุปฯ = ผ่าน