arrow_back หน้าหลัก

กิจกรรมแนะแนว (บูรณาการ) ม.6 เรื่อง คลินิกแฟ้มสะสมผลงาน จำนวน 2 ชั่วโมง

ประเภท: หน่วยที่ 5 การวางแผนด้านการศึกษา เมื่อ 8 สิงหาคม 2565

1. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
แฟ้มสะสมผลงานนักเรียน (Student Portfolio) เป็นการเก็บรวบรวมผลงานนักเรียนที่ผู้จัดทำเห็นว่าสมควรที่จะได้รับการรวบรวมข้อมูลการปฏิบัติงานไว้อย่างมีระบบและสามารถใช้ประกอบการประเมินคุณภาพการปฏิบัติงานว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้แฟ้มสะสมงานนักเรียนมีประโยชน์เป็นอย่างมากในการนำเสนอผลงานของนักเรียน โดยเฉพาะนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ต้องใช้แฟ้มสะสมงานเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินคุณลักษณะนักเรียน เพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

2. สาระการเรียนรู้
2.1 การให้คำปรึกษา
2.2 แฟ้มสะสมผลงาน

3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 นักเรียนจัดทำแฟ้มสะสมได้อย่างสร้างสรรค์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสาขาที่นักเรียนสนใจ
3.2 นักเรียนมีแฟ้มสะสมยื่นสมัครคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยที่ตนเองต้องการ

4. กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
4.1 นักเรียนทบทวนความสนใจ/เป้าหมายการศึกษาต่อของตนเอง
4.2 นักเรียนทบทวน การเตรียมความพร้อมในศึกษาต่อในประเทศ และต่างประเทศตามเป้าหมายของตนเอง ว่ามหาวิทยาลัย คณะ สาขาที่สนใจ มีการยื่นรอบใดบ้าง
4.3 นักเรียนศึกษารายละเอียดของโครงการ คุณสมบัติ วัตถุประสงค์ ผลงาน และคะแนนที่ต้องใช้ ว่ามีครบถ้วนหรือไม่
4.4 นักเรียนศึกษาตัวอย่าง การทำแฟ้มสะสมผลงาน ในสื่อที่แนบ
4.5 นักเรียนที่ต้องใช้แฟ้มสะสมผลงานเพื่อยื่นเข้าศึกษาต่อ จะต้องอัพเดตข้อมูลต่างๆ ให้เป็นปัจจุบัน และจัดหน้าเพื่อนำเสนออย่างสร้างสรรค์ ครบถ้วน สอดคล้องกับโครงการที่ตนเองจะยื่น
4.5 กรณี มีข้อสงสัยและต้องการคำปรึกษาขอให้นัดหมายครูแนะแนวใน line ห้องแนะแนวของนักเรียน หรือพบครูแนะแนวที่ห้องแนะแนว ตึก 2

5. สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้/ภาระงาน
5.1 สื่อการสอน แฟ้มสะสมผลงาน
https://www.canva.com/design/DAFIhAJCDAE/5uYqyxrb4Lb81rHq1Ncd8A/view?utm_content=DAFIhAJCDAE&utm_campaign=designshare&utm_medium=link&utm_source=publishsharelink

6. การวัดและประเมินผล / เกณฑ์การวัดประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด วิธีวัด เครื่องมือ เกณฑ์การประเมิน
ตรวจแฟ้มสะสมผลงาน (สำหรับนักเรียนที่ใช้ยื่นเพื่อคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา)