arrow_back หน้าหลัก

กิจกรรมแนะแนว (บูรณาการ) ม.6 เรื่อง ทุนการศึกษาต่อ จำนวน 2 ชั่วโมง

ประเภท: หน่วยที่ 5 การวางแผนด้านการศึกษา เมื่อ 1 สิงหาคม 2565

1. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
ทุนการศึกษาต่อต่างประเทศ เป็นการสมัครคัดเลือก/สอบแข่งขัน เพื่อรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ การได้รับการพิจารณาทุนการศึกษาต่อจะช่วยให้นักเรียนเกิดความมั่นใจได้ว่า จะมีปัจจัยสนับสนุนให้นักเรียนสามารถศึกษาเล่าเรียนได้จนประสบความสำเร็จ

2. สาระการเรียนรู้
2.1 ข้อมูลทุนการศึกษาต่อต่างประเทศที่น่าสนใจ

3. จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 นักเรียนสมัครสอบชิงทุนการศึกษาต่อที่สนใจได้

4. กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
4.1 นักเรียนทบทวนความสนใจ/เป้าหมายการศึกษาต่อของตนเอง
4.2 นักเรียนทบทวน การเตรียมตัวศึกษาต่อต่างประเทศ จากใบความรู้ เรื่อง ข้อแนะนำในการวางแผนการศึกษาต่อต่างประเทศ ตามไฟล์ที่แนบด้านล่าง และจากวิดีโอ เรื่อง Study Abroad ep 1 ที่ https://youtu.be/7-As-Ge8a0w
4.3 นักเรียนศึกษาตัวอย่าง ข้อมูลทุนการศึกษาต่อต่างประเทศ ในสื่อที่แนบ ทั้ง 2 ตอน
4.4 นักเรียนค้นหาทุนการศึกษาต่อ ในเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย ในประเทศที่นักเรียนสนใจ หรือองค์กรฯลฯ https://guidance.triamudom.ac.th/news/205
4.5 นักเรียนบันทึก และปรับเปลี่ยนข้อมูล ใน my career plan (2) ให้เป็นปัจจุบัน และนำส่งไฟล์ ในงานของชั้นเรียน Google classroom ของห้อง
(กรณี มีข้อสงสัยและต้องการคำปรึกษาขอให้นัดหมายครูแนะแนวใน line ห้องแนะแนวของนักเรียน หรือพบครูแนะแนวที่ห้องแนะแนว ตึก 2 )

5. สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้/ภาระงาน
ตอนที่ 1 https://www.canva.com/design/DAEjJ-zN2HY/Qsuze0GrSg-ITZXKZ30TeQ/view?utm_content=DAEjJ-zN2HY&utm_campaign=designshare&utm_medium=link2&utm_source=sharebutton&fbclid=IwAR3G-NAufVv9BiO_A9gxITsc4HnRS5FMTd4MkzeLysguugUZ1q6s6-9xcsI#1

ตอนที่ 2 https://www.canva.com/design/DAFH9TLV1pI/Pk8cuwZ9-o9JzdyKT1yXrA/view?utm_content=DAFH9TLV1pI&utm_campaign=designshare&utm_medium=link2&utm_source=sharebutton&fbclid=IwAR2zOSydL9Pb9SSqELYbACT-xI3_d4pk2GJYvEeCpQ_23uGJEbUeiNni6oc

6. การวัดและประเมินผล / เกณฑ์การวัดประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด วิธีวัด เครื่องมือ เกณฑ์การประเมิน
การตัดสินใจด้านอาชีพและการศึกษาต่อ /สังเกตการสรุปเกี่ยวกับการตัดสินใจฯ/มีแผนภาพการตัดสินใจด้านอาชีพและศึกษาต่อของตนเอง เท่ากับ ผ่าน